Địa chỉ: 86 Phố Lò ĐúcHai Bà Trưng
Điện thoại: 02439782740
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025 của trường Mẫu giáo Chim Non

UBND QUẬN HAI BÀ TRƯNG

TRƯỜNG MẪU GIÁO CHIM NON

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 

 

Số:     /KH-MGCN

 

Quận Hai Bà Trưng, ngày    tháng    năm 2021

 

KẾ HOẠCH

Phát triển giáo dục trường Mẫu giáo Chim Non  giai đoạn 2021-2025

 

 

Căn cứ kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 12/01/2021 của UBND Thành phố Hà Nội về phát triển giáo dục mầm non Thành phố Hả Nội giai đoạn 2021 - 2025; Công văn số 165/SGDĐT-GDMN ngày 18/01/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về Triển khai Kế hoạch “Phát triển giáo dục mầm non Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025;

Căn cứ Kế hoạch số 139/KH-UBND ngày 01/7/2021 của UBND quận Hai Bà Trưng về phát triển giáo dục mầm non Quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2021 - 2025;

Căn cứ kết quả thực hiện Kế hoạch số 14/KH-MGCN ngày 26/10/2017 của trường Mẫu giáo Chim Non về Phát triển giáo dục trường Mẫu giáo Chim Non giai đoạn 2017 đến năm 2020;

Trường Mẫu giáo Chim Non ban hành kế hoạch phát triển giáo dục trường Mầm non giai đoạn 2021 - 2025 như sau:

PHẦN THỨ NHẤT

ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN KHPTMN GIAI ĐOẠN 2017-2020

 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

  1. Đặc điểm chung:

Trường  Mẫu giáo Chim Non được thành lập từ năm 1955, là cơ sở giáo dục công lập thuộc Phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng – Hà Nội, được UBND quận và Phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng giao các nhiệm vụ đón nhận trẻ trong địa bàn phường Phạm Đình Hổ có nhu cầu đến lớp.

Trường được công nhận trường mầm non đạt Chuẩn quốc gia mức độ I năm 2016. Nhà trường có diện tích đất 1.637,6m2; diện tích khu đất xây dựng là 3186m2, bình quân 9,5 m2/1 trẻ. Nhà trường có 10 phòng học kiên cố, sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng, đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị tối thiểu được trang bị đầy đủ theo hướng hiện đại, đảm bảo diện tích tối thiểu/trẻ theo quy định điều lệ trường mầm non, trường  có sân chơi ngoài trời rộng rãi thoáng mát, có mái che di động. Khuôn viên đảm bảo vệ sinh, phù hợp cảnh quan, môi trường thân thiện và an toàn cho trẻ. Đầy đủ các phòng chức năng, phòng hiệu bộ, văn phòng, bếp ăn, nhà vệ sinh… theo điều lệ trường mầm non, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại.

Bộ máy tổ chức nhà trường gồm: Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu gồm 03 đồng chí. Hội đồng trường gồm 09 đồng chí, có 02 tổ gồm tổ văn phòng và tổ chuyên môn. Tổng số lớp học có 10 lớp chia thành 03 khối (khối MGB 04 lớp, khối MGN 03 lớp, khối MGL 03 lớp). Hiện nay nhà trường có tổng số CBGVNV là 37 người, trong đó có 03 giám hiệu, 23 giáo viên, 11 nhân viên. CBGVNV đều đã qua các lớp đào tạo bồi dưỡng và được phân công công việc theo đúng chuyên môn. 91,3% giáo viên đạt chuẩn trong đó có 15 giáo viên trình độ trên chuẩn đạt 65,2%, hiện tại đang có 04 giáo viên đang theo học đại học sư phạm chuyên ngành Mầm non. 100% giáo viên biết sử dụng vi tính và thiết kế bài giảng đơn giản. 100% nhân viên nấu ăn có bằng Trung cấp theo quy định, trong đó cao đẳng nghề nấu ăn là 01/06 người đạt 16,6%;

2. Thuận lợi khó khăn.

2.1. Thuận lợi.

Từ nhiều năm qua, trường Mẫu giáo Chim Non luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình và chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo & các ban ngành đoàn thể trong quận Hai Bà Trưng, phòng GD&ĐT Quận và UBND phường Phạm Đình Hổ. Trường Mẫu giáo Chim Non là trường tập trung, cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi, sạch đẹp. Có đầy đủ đồ dùng, phương tiện dạy học hiện đại, đáp ứng các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới của trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Trường có bề dày thành tích, được phụ huynh tín nhiệm là điểm đến tin cậy để PHHS trong phường Phạm Đình Hổ gửi con và ủng hộ nhà trường trong mọi hoạt động;

Ban Giám hiệu, Ban liên tịch nhà trường nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có kinh nghiệm trong việc quản lý các hoạt động tại trường Mầm non.

Tập thể CBGVNV trong toàn trường có sự đồng thuận, đoàn kết nhất trí, thể hiện sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học và có tinh thần quyết tâm phấn đấu giữ vững phát huy các thành tích của nhà trường đã đạt được. Trình độ của giáo viên, nhân viên ngày càng được nâng cao do có sự thường xuyên bồi dưỡng về trình độ cũng như kỹ năng làm việc.

Ban Giám hiệu và Công đoàn luôn là nguồn động viên quan tâm về tinh thần, vật chất và tạo điều kiện cho anh chị em được tham quan học tập, nâng cao nhận thức về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho CB- GV- NV trong nhà trường;

Nhà trường luôn có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ban ngành đoàn thể, phối kết hợp với ban phụ huynh và các bậc cha mẹ học sinh nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.

Nhà trường có đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất. Năm 2016, trường được mở rộng thêm 445m2 sân chơi ngoài trời và đầu tư gói trang thiết bị để xây dựng trường chuẩn quốc gia cấp độ I và đã được công nhận vào tháng 12/2016. Năm 2021, trường được UBND quận cấp gói trang thiết bị công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia với nhiều đồ dùng, thiết bị hiện đại.

 

  2.2. Khó khăn

Trường đã được xây dựng từ năm 1982, tuy đã  được sửa chữa lớn vào năm 2006 và 2010, 2013 nhưng vì trên nền cốt cũ nên trường vẫn bị thấm dột, bong tróc, vấn đề về quản lí CSVC, thay thế, sửa chữa, cải tạo vẫn phải làm thường xuyên hàng năm và gặp nhiều khó khăn.

Trình độ của giáo viên đạt trên chuẩn chưa cao 65,2%; Luật giáo dục 2019 có hiệu lực từ tháng 7/2020 dẫn đến số lượng giáo viên có trình độ chuyên môn chưa đạt chuẩn là 02 giáo viên có trình độ trung cấp, trong đó 01 GV đã đi học ĐHSPMN.

Một số giáo viên trẻ, mới vào nghề chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, kỹ năng sư phạm, bao quát, xử lý các tình huống còn lúng túng.

Thu nhập của CBGVNV, đặc biệt là nhân viên nuôi dưỡng còn thấp nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Do mức lương thấp nên nhà trường gặp khó trong việc giữ và thu hút giáo viên, nhân viên gắn bó, tâm huyết với nghề nghiệp

Nhà trường thiếu nhân viên phụ trách y tế chuyên trách.

II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Quy mô phát triển

1.1. Quy mô lớp và học sinh:

TT

Lứa tuổi

Số lớp

Số học sinh

Tỉ lệ

huy động

Ghi chú

1

Nhà Trẻ

0

0

 

 

2

MG Bé

3

90

60%

 

3

MG Nhỡ

4

140

 

4

MG Lớn

3

120

 

 

Tổng cộng

10

350

 

 

100% trẻ được học 2 buổi/ ngày và được tổ chức ăn bán trú 100%.

2. Chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên.

 

Đối tượng

 

Tổng số

Trình độ CM

(Theo Luật GD 2021)

Lý luận chính trị

QLGD

 

QLNN

 

Tin học

TiếngAnh

Chuẩn NN

Trên chuẩn

Đạt chuẩn

Chưa ĐC

ĐH

TC

SC

Tsĩ/

Ths

ĐH

CC

T

K

ĐH

TC

CBQL

3

3

 

 

 

3

 

2

1

 

3

3

3

3

 

Giáo viên

23

15

6

2

 

3

 

 

2

 

 

19

19

7

16

Nhân viên

11

1

2

5

 

 

 

 

 

 

 

3

2

 

 

Cộng

37

19

8

7

 

6

 

2

3

 

3

25

24

10

16

  1. Công tác quản lý nhà nước.

Nhà trường thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN. Văn bản quản lý chỉ đạo của ngành, cập nhật các văn bản mới ban hành hoặc thay thế, lưu giữ đầy đủ, khoa học.

Ban hành các Quyết định, kế hoạch, tờ trình, công văn, báo cáo.... và văn bản chỉ đạo hướng dẫn CBGVNV về thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và các hoạt động trong nhà trường theo đúng quy định.

Thực hiện nghiêm túc công tác cải cách hành chính, bộ Quy tắc ứng xử.

Xây dựng và thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ, Quy chế chi tiêu nội bộ. Công tác kiểm tra nội bộ và công khai trong nhà trường luôn được thực hiện đúng quy định.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học luôn chủ động tham mưu với các cấp có thẩm quyền về về công tác đầu tư cải tạo CSVC.

4. Công tác chuyên môn.

4.1. Chất lượng, hiệu quả giáo dục, tỷ lệ thực hiện các chỉ tiêu của giai đoạn.

Trong giai đoạn 2017 - 2020, nhà trường luôn là trường thực hiện điểm toàn diện và chuyên đề của quận. Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, phiên chế năm học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội và phòng GD&ĐT Quận. Tổ chức có hiệu quả việc thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Tổ chức môi trường giáo dục, tạo cơ hội cho trẻ chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với độ tuổi; đẩy mạnh tích hợp, chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Thực hiện tốt các chuyên đề cho trẻ, bổ sung các tài liệu, học liệu, đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề bằng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác đặc biệt là bằng đồ chơi tự tạo.Tổ chứclớp điểm các lĩnh vực của trường, 100% các lớp đều làm điểm, trong đó điểm toàn diện là các lớp MGL C1; MGN B1; MGB A1.

Tổ chức khám sức khỏe và cân đo trẻ theo định kỳ, đảm bảo 100% trẻ được theo dõi trên biểu đồ tăng trưởng

Tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường 100%. Mức ăn 30.000đ/trẻ/ ngày

Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân thấp còi cuối các năm học còn dưới 2%.

Duy trì tỷ lệ chuyên cần đạt từ 90- 95%

100% trẻ 3, 4, 5 tuổi được đánh giá theo các lĩnh vực phát triển, tỷ lệ trẻ đánh giá đạt yêu cầu là 98% trở lên.

4.2. Việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy; công tác kiểm tra, đánh giá học sinh.

Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN.

100% c lớp thực hiện chương trình GDMN đều tổ chức học 2 buổi/ngày.

Tăng cường công tác kiểm tra quy chế chuyên môn, chuyên đề, đột xuất, kiểm tra theo kế hoạch.

Thường xuyên thăm lớp dự giờ rút kinh nghiệm có đánh giá xếp loại.

Sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ 2 lần/tháng.

Xây dựng phát triển Chương trình giáo dục nhà trường dựa trên thế mạnh của trường và tiếp cận hội nhập quốc tế ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, phương pháp giáo dục STEAM, Montessori trong các hoạt động: khám phá, làm quen với toán, tạo hình, hoạt động chơi góc, rèn luyện kỹ năng sống…phát huy sáng tạo, đổi mới của giáo viên, tạo hứng thú cho trẻ học tập chuẩn bị tốt tâm thế vào lớp Một.

Tổ chức giáo dục an toàn giao thông trong thực hiện chương trình “Tôi yêu Việt Nam”; Thực hiện lồng ghép giáo dục dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe với giáo dục phát triển vận động cho trẻ; Tăng cường giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục thích ứng với môi trường và phòng chống dịch bệnh, ý thức tiết kiệm, bảo vệ an toàn bản thân, thực hành thoát nạn. Tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ; phát triển thẩm mỹ, ngôn ngữ.

Tiếp tục quan tâm thực hiện giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật. Phát hiện, can thiệp sớm, đảm bảo giáo dục hòa nhập có chất lượng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ khuyết tật.

5. Công tác phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi.

Tiếp tục duy trì công tác phổ cập cho trẻ em năm tuổi, xây dựng kế hoạch hàng năm, theo dõi điều tra trẻ trong độ tuổi huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp.

Trường đã thực hiện và duy trì tốt công tác Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi: Tuyên truyền tới CB, GV, NV trong nhà trường và cộng đồng, đặc biệt là tuyên truyền tới phụ huynh học sinh về các điều kiện và tiêu chuẩn PCGD. Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất cho lớp mẫu giáo 5 tuổi. Hàng năm được ủy ban nhân dân Quận kiểm tra và công nhận phường duy trì đạt chuẩn Phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi.

6. Công tác cơ sở vật chất.

Đến năm 2021, tổng diện tích trường sử dụng là 1637,6m2 có 10 lớp học với 01 dãy nhà 3 tầng và 1 tum khép kín, sân trường rộng khoảng 970m2 đảm bảo đủ chỗ cho trẻ được tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động học tập. Sân chơi có đầy đủ các đồ chơi ngoài trời theo qui định …Trường có khu vườn dành cho các bé trồng cây và có rất nhiều cây xanh. Trường có các phòng chức năng như: phòng nghệ thuật, phòng thể chất. Khu hiệu bộ có các phòng làm việc như: Phòng hội trường, phòng Hiệu trưởng, phòng Phó Hiệu trưởng, phòng hành chính, phòng kho, phòng nhân viên, phòng y tế… Bếp ăn được sắp xếp ở tầng 1, thiết kế dây chuyền đảm bảo đúng qui trình bếp 1 chiều. Đồ dùng nấu ăn được trang bị đầy đủ, hiện đại như: máy xay các loại, tủ cơm, tủ sấy bát, tủ hấp khăn, máy giặt khăn và tủ lạnh, máy lọc nước sạch; các đồ dùng như: Bát, thìa, âu xới cơm… được trang bị 100% bằng inox. Hệ thống bếp ga đảm bảo an toàn và đúng theo qui định. Trường có máy giặt và tủ hấp khăn được bố trí tại tầng 1 khu bếp. Trường có 10 lớp học các lớp học được trang bị đầy đủ hiện đại các thiết bị đồ dùng, đồ chơi đẹp, hấp dẫn phù hợp lứa tuổi, và được sắp xếp khoa học tạo môi trường mở cho trẻ thỏa sức tham gia học tập, sáng tạo. 100% các lớp trang bị màn hình tivi sắc nét, có máy vi tính được kết nối mạng  phục vụ cho công tác giảng dạy, chăm sóc và quản lý của nhà trường.

7. Đánh giá chung.

7.1. Ưu điểm.

Từ năm học 2017 - 2018 đến năm học 2020 - 2021 trường Mẫu giáo Chim Non giữ vững tiêu chuẩn trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Tập thể CB-GV-NV đoàn kết, nhất trí, sáng tạo, tâm huyết trong công việc. 100% giáo viên và nhân viên chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước

Chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao, tỷ lệ trẻ đạt mục tiêu đánh giá trên 98%, số trẻ SDD, béo phì giảm đáng kể đầu năm với cuối năm, xuống dưới 1,5%. Trình độ nhân viên nấu ăn đạt trên chuẩn là 100%

Tỷ lệ giáo viên trên chuẩn  15/23 đạt 65,2%, hiện tại đang có 04 giáo viên đang theo học đại học để nâng cao trình độ chuyên môn.

* Tổ chức các hoạt động thi đua, phong trào cho CBGVNV và học sinh

Trẻ được tham gia các hoạt động giao lưu giữa các lớp, các khối mang tính giáo dục cao và được thực hành kỹ năng sống, trẻ được đi dã ngoại để hòa nhập cùng thiên nhiên, tham gia trải nghiệm khám phá thế giới xung quanh.

Phối hợp với UBND, Công an phường Phạm Đình Hổ đảm bảo đường thông hè thoáng, tránh ùn tắc giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn trong và ngoài trường học.

01 giáo viên đạt giải Nhất Hội thi “Giáo viên giỏi” cấp Thành phố; 03 giáo viên đạt giải Xuất sắc, Nhất, Ba Hội thi “Giáo viên giỏi” cấp quận năm học 2018-2019;

02 giáo viên đạt giải Nhất, 01 giáo viên đạt giải nhì Cuộc thi thiết bài giảng E-learning và 01 giáo viên đạt giải Khuyến khích thi kỹ năng CNTT dành cho giáo viên cấp Thành phố; 02 giáo viên đạt giải Nhì, 01 giáo viên đạt giải Khuyến khích Cuộc thi thiết bài giảng E-learning; 01 giáo viên đạt giải Nhất thi kỹ năng CNTT dành cho giáo viên; 01 nhân viên đạt giải Khuyến khích thi kỹ năng CNTT dành cho nhân viên cấp quận; 01 giải Ba trưng bày gian hàng Ngày hội CNTT cấp quận năm học 2020-2021

Tổ chức thành công các ngày hội dành cho học sinh, tạo được sự hứng thú đối với học sinh và ủng hộ của CMHS với các hoạt động của nhà trường.

Xây dựng kho học liệu giáo dục trẻ tại nhà trong mùa dịch Covid 19 phong phú

Xây dựng không gian sáng tạo tại sân trường cho trẻ hoạt động giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, tư duy, sáng tạo, tích cực tham gia hoạt động nhóm.

Xây dựng các góc thư viện tại hành lang chiếu nghỉ các lớp tận dụng tối đa diện tích cho trẻ hoạt động.

* Thành tích đạt được giai đoạn 2017 - 2020

- Danh hiệu thi đua tập thể:

+ Tập thể Lao động xuất sắc

+ Bằng khen của UBND thành phố

- Danh hiệu thi đua cá nhân: 16 lượt CSTĐ cơ sở, 88 lượt LĐTT cấp Quận

7.2. Hạn chế.

Hiện nay cơ sở vật chất của trường còn hạn chế so với tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia mức độ 1 theo Thông tư 13

- Thiếu mô hình giáo dục tiên tiến tại các khối lớp

7.3. Bài học kinh nghiệm.

Với những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện kết quả KH PTGD mầm non giai đoạn 2017 - 2020 của trường Mẫu giáo Chim Non nhờ sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng, sáng tạo, tâm huyết của tập thể CBGVNV nhà trường. Sự quan tâm, tạo điều kiện đầu tư về nguồn lực của các cấp Lãnh đạo để nhà trường đươc công nhận lại là trường CQG mức độ 1 năm 2021 và cơ sở vật chất khang trang, hiện đại.

PHẦN THỨ HAI

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2021-2025

I. MỤC TIÊU:

  1. Mục tiêu chung:

Đến năm 2025, trường Mẫu giáo Chim Non phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo, đạt chuẩn chức danh nghề nghiệp theo vị trí việc làm, có chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức tốt, phong cách đẹp.

 Duy trì và phát huy trường trọng điểm chất lượng của quận Hai Bà Trưng. Đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục xây dựng thương hiệu vững chắc của nhà trường, xứng đáng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Đảm bảo duy trì nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị điều kiện phổ cập cho trẻ em 4 tuổi, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ em đạt chuẩn chất lượng giáo dục mầm non và tiếp cận quốc tế. Phấn đấu đào tạo thế hệ trẻ có nền tảng vững chắc về sức khỏe, tư duy, tự tin, bước đầu có ý thức đúng về tình yêu thương đối với: ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè; biết yêu quý và giữ gìn cái đẹp... nhằm trở thành những công dân tốt cho xã hội mai sau.

Xây dựng Trường là ngôi nhà thứ hai hạnh phúc của trẻ và cô giáo theo hướng trường học “Xanh- sạch- đẹp- an toàn, thân thiện- hiện đại và hạnh phúc”, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế.

Đổi mới công tác quản lý trường Mẫu giáo Chim Non, nâng cao năng lực tự chủ ; xây dựng mô hình phối hợp hỗ trợ gia đình,cộng đồng, nhà trường trong chăm sóc, giáo dục. Xây dựng phòng hỗ trợ tư vấn tâm lý cho cha mẹ và học sinh mầm non.

Chuẩn bị tốt cho trẻ em 5 tuổi vào lớp một.

  1. Mục tiêu cụ thể.

2.1. Huy động trẻ mầm non trên địa bàn phường Phạm Đình Hổ trong độ tuổi đi học, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đạt chuẩn chất lượng gỉáo dục mầm non và tiếp cận quốc tế.

          - Huy động trẻ đến lớp:

Năm học

Tỷ lệ trẻ mẫu giáo

2021-2022

65%

2022-2023

70%

2023-2024

75%

2024-2025

80%

          - Quy mô số lớp, học sinh: Phấn đấu duy trì sổ lượng trẻ em/nhóm, lớp đảm bảo đúng quy định.

Năm học

Tổng số  lớp

Tổng số học sinh

Số HS

MG Bé/lớp

Số HS

MG Nhỡ/lớp

Số HS

MG Lớn/lớp

2021-2022

10

296

100

91

105

2022-2023

10

300

75

120

105

2023-2024

10

305

75

90

140

2024-2025

10

295

100

90

105

          - Tiếp tục duy trì chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và chuẩn bị điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi khi Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ phê duyệt.

          - 100% nhóm, lớp mầm non được học 2 buổi/ngày và ăn bán trú đảm bảo chất lượng theo đúng quy định; 100% trẻ đi học được theo dõi sức khỏe,  duy trì tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 0,3%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưõng thể thấp còi giảm trung bình 0,2 %/năm, tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì được khống chế. Tổ chức học hòa nhập cho trẻ em khuyết tật theo Điều lệ trường mầm non(Nếu có).

- Đảm bảo trẻ em, giáo viên, cơ sở giáo dục mầm non thuộc đối tượng áp dụng được hưởng hỗ trợ chính sách phát triển giáo dục mầm non theo quy định.

- Đảm bảo chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ em học ở các loại hình trường, lớp mầm non đạt chuẩn chất lượng giáo dục mầm non, tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến. Xây dựng chương trình giáo dục nhà trường, khẳng định thương hiệu chất lượng riêng của trường mầm non đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1, trường điểm toàn diện của Quận. Xây dựng trường lớp theo hướng trường học xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. Phấn đấu hằng năm  90% trẻ đạt mục tiêu phát triển ở các lĩnh vực.

          2.2. Xây dựng, quy hoạch mạng lưới trường lớp và đầu tư trang thiết bị theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

- Quy hoạch trường lớp:

Xây dựng, cải tạo nhà trường có cơ sở hạ tầng đáp ứng Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến đón công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

- Đầu tư trang thiết bị:

Đảm bảo 100% lớp học có đủ đồ dùng dạy học theo Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT Ngày 23/3/2015 của Bộ GD&ĐT Thông tư ban hành danh mục đồ dùng - đồ chơi - thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non; 100% lớp học tận dụng triệt để các sản phẩm của trẻ để trang trí, làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ; tăng cường lựa chọn, sưu tầm các nguyên vật liệu dễ tìm, dễ kiếm, an toàn để trẻ vừa học vừa chơi;

Duy trì và phát triển trang Web, fanpage của nhà trường để hoạt động ngày càng hiệu quả và phong phú. Thực hiện tốt các kênh thông tin điện tử của nhà trường:

Website: https://maugiaochimnon-hbt.edu.vn

Facebook : http://facebook.com/trường mẫu giáo Chim Non/;

E-mail: mgchimnon-hbt@hanoiedu.vn

Ứng dụng công nghệ thông tin số hóa trường học (duy trì camera nội bộ, wifi phủ sóng toàn bộ trường, tivi màn hình Led 74,5inch, máy tính tại các nhóm lớp để bồi dưỡng, khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng Internet, thư viện điện tử ngành; trẻ được làm quen phần mềm trò chơi ứng dụng CNTT, làm quen với vi tính máy tính…)

Tận dụng diện tích hành lang, tường rào, quy hoạch cây xanh bóng mát, cây cảnh xây dựng môi trường, khung cảnh sư phạm, môi trường thiên nhiên xanh theo hướng sáng- xanh- sạch- đẹp- thân thiện- hiện đại.

Đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hiện đại phục vụ các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình GDMN mới:

+ Tham mưu UBND quận Hai Bà Trưng thực hiện xây dựng, cải tạo nhà trường có cơ sở hạ tầng đáp ứng Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến đón công nhận trường chuẩn QG mức độ 2.

+ Đầu tư mới hệ thống bếp từ hiện đại phục vụ công tác CS-ND trẻ

+ Bổ sung đồ dùng theo đề xuất của nhà bếp, các lớp phục vụ công tác CSND

+ Bổ sung đồ dùng, đồ chơi hiện đại tại các góc chơi cho 10/10 lớp.

+ Đầu tư phòng Ngoại ngữ, Tin học, thư viện riêng.

+ Trang bị các đồ dùng ngoài trời hướng tới thiên nhiên.

+ Thay mới hệ thống cây máy tính cho các lớp để bàn cho giáo viên soạn giảng,  thay thế  và bổ sung nâng cấp cho phòng máy tính của nhà trường. Đầu tư thêm các điều hòa cây cho các phòng họp, phòng Hội trường, phòng Tin học, phòng Nghệ thuật. Trang bị toàn bộ đồ dùng cho trẻ  thực hành các phương pháp giáo dục hiện đại Montessori, Steam.

* Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia:

Bổ sung thêm đủ số lượng giáo viên theo quy mô lớp học, phù hợp với quy định của Nhà nước.

Đảm bảo chế độ chính sách cho đội ngũ theo quy định.

Cán bộ quản lý: 03 CBQL giữ vững trình độ chuyên môn, tiếp tục trau dồi nghiệp vụ quản lý, học hỏi và tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến đưa vào công tác quản lý chăm sóc-giáo dục trẻ. 100% cán bộ quản lý có trình độ Đại học sư phạm, Thạc sĩ và ĐHQLGD.

100% cán bộ quản lý đạt chuẩn Hiệu trường, 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp, 100% mức độ khá trở lên, trong đó phấn đấu trên 35% đạt mức độ tốt.

Phấn đấu đến hết năm 2023, 100% giáo viên trong độ tuổi đạt trình độ đào tạo Cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 80% giáo viên đạt trên chuẩn.

90% giáo viên có trình độ tin học, ngoại ngữ.

Phấn đấu đến năm 2025 có 04 giáo viên được bồi dưỡng về phương pháp dạy học tiên tiến và ứng dụng có hiệu quả vào giảng dạy

Phấn đấu 50% CBGVNV được đứng trong hàng ngũ của Đảng

Hàng năm đạt các danh hiệu thi đua: Chiến sĩ thi đua cơ sở 15%, Lao động tiên tiến trên 55%;

Phát triển 01 Đảng viên mới hàng năm; Chi bộ, Công đoàn, Chi đoàn  đạt "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ"

Có 2 Đảng viên tham gia học trình độ trung cấp lý luận chính trị.

* Xây dựng trường học xanh:

Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”, Kế hoạch “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện”, “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc” triển khai để CB-GV-NV thực hiện.

Trang trí môi trường trong và ngoài lớp học; 10/10 lớp xây dựng môi trường, khung cảnh sư phạm, môi trường thiên nhiên xanh theo hướng sáng- xanh - sạch - đẹp- thân thiện-hiện đại, mang tính giáo dục cao cho trẻ.

          Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; khuyến khích giáo viên tích cực tận dụng NVL dễ kiếm dễ tìm làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo trong dạy học. Chỉ đạo GV các lớp tập trung xây dựng môi trường lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, tăng cường tổ chức các hoạt động khám phá, trải nghiệm… theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

          2.3. Xây dựng, phát triển đội ngũ và thực hiện chính sách.

STT

Nội dung

Chỉ tiêu đã đạt 2021

Chỉ tiêu đến 2025

Ghi chú

1

Đội ngũ CBQL

- Kiến thức QLGD

- Kiến thức QLNN

- Trình độ tin học Bằng A

- Trình độ lý luận chính trị

- Trình độ ngoại ngữ bậc 2 trở lên

 

3

3

3

3

3

 

3

3

3

3

3

 

2

Đội ngũ giáo viên:

- Trình độ đào tạo chuẩn

- Trình độ đào tạo trên chuẩn

- Trình độ tin học bằng A

- Trình độ NN bậc 2 trở lên

- Đạt Chuẩn nghề nghiệp loại Khá trở lên

 

21

15

19

19

 

23

 

23

19

23

23

 

23

 

 

3

Số lượng đảng viên:

- Cán bộ quản lý

- Giáo viên

 

3

10

 

 

3

15

 

 

- Hàng năm 100% đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên được bồi dưỡng đạo đức nhà giáo, chuyên môn nghiệp vụ quản lý, quản trị tự chủ nhà trường và đổi mới phương pháp giáo dục mầm non. Cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán được bồi dưỡng nâng cao.

- Bổ sung ngân sách đào tạo chứng chỉ cho các giáo viên có thể phát hiện sớm cho trẻ tự kỉ, kĩ năng giáo dục cho trẻ khuyết tật hòa nhập; thực hiện các phương pháp giáo dục tiên tiến…

II. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đổi mới công tác quản trị nhà trường, nâng cao năng lực tự chủ của nhà trường.

1.1.Nhiệm vụ.

Triển khai, thực hiện các chính sách về phát triển mầm non được qui định tại Nghị đinh 105/2020/NĐ-CP, khẳng định thương hiệu của mỗi cơ sở giáo dục mầm non ở các loại hình.

Thực hiện tốt công tác phát triển Đảng, duy trì chỉ tiêu phát triển Đảng viên đối với CBQL, giáo viên mầm non, phấn đấu đạt trên 50%.

Năm học

Tổng số

Số lượng CBQL

Số lượng giáo viên

Đảng viên

Tỷ lệ

2021-2022

37

3

23

15

40,5%

2022-2023

37

3

23

17

45,9%

2023-2024

38

3

25

19

50%

2024-2025

38

3

25

20

52,6%

 

Thực hiện hiệu quả, sáng tạo công tác thông tin, tuyên truyền đến CMHS, nhân dân địa phương về chính sách, pháp luật của Nhà nước, Thành phố về chủ trương GDMN, chủ trương đổi mới của Quận, các hoạt động của nhà trường, những tấm gương tiêu biểu của ngành, của đơn vị để định hướng dư luận xã hội.

Đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, số hóa hệ thống quản lý, điều hành ứng dụng công nghệ thông tin toàn ngành giáo dục đào tạo.

Chấp hành quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo. Phát huy vai trò quản lý nhà nước của UBND phường đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đảm bảo các cơ sở GDMN ngoài công lập hoạt động đúng quy định; chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy, kiểm soát chất lượng tương xứng với truyền thông, công khai thông tin, chất lượng hoạt động và xử lý vi phạm.

Xây dựng thực hiện tốt các mô hình: Mô hình kỷ cương quản lý cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, kiểm soát chất lượng tương xứng với truyền thông quảng bá theo quy định; Mô hình “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”, “Trường học xanh-sạch-đẹp-thân thiện”; Mô hình quản lý quản trị trường mầm non công lập theo hướng tự chủ, khẳng định năng lực trách nhiệm người đứng đầu.

1.2.Giải pháp.

Xây dựng Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2021 - 2025 của đơn vị, cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp cụ thể bám sát điều kiện thực tế, rõ lộ trình thực hiện nhằm đạt và vượt mục tiêu UBND quận đề ra, tạo chuyển biến tích cực phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo, khẳng định chất lượng giáo dục mầm non của trường điểm toàn diện khối Mầm non trong quận Hai Bà Trưng

Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trẻ phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Vận động giáo viên có kinh nghiệm có ý chí phấn đấu vào Đảng.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến CMHS, nhân dân phường Phạm Đình Hổ về chính sách, pháp luật của Nhà nước, Thành phố về chủ trương GDMN, chủ trương đổi mới của Quận, các hoạt động của nhà trường, những tấm gương tiêu biểu của ngành, của đơn vị để định hướng dư luận xã hội. Phối hợp với UBND phường Phạm Đình Hổ trong công tác tuyên truyền nội dung về GDMN.

Chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tiếp cận, ứng dụng các phần mềm trong công tác quản lý, điều hành tiến tới xây dựng 1 lớp mẫu giáo làm điểm về mô hình lớp học điện tử. Bộ phận văn phòng thực hiện mô hình ứng dụng điện tử.

Tuyên truyền CB, GV, NV toàn trường chấp hành quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo. Phối hợp với UBND phường Phạm Đình Hổ phát huy vai trò quản lý nhà nước của UBND phường đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đảm bảo các cơ sở GDMN ngoài công lập hoạt động đúng quy định; Tổ chức các lớp tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy, Ban liên tịch nhà trường thường xuyên kiểm soát chất lượng tương xứng với truyền thông, công khai thông tin, chất lượng hoạt động và xử lý vi phạm theo đúng qui định.

Ban thanh tra kiểm soát chất lượng tương xứng với truyền thông quảng bá theo quy định;

Chỉ đạo toàn thể CB, GV, NV nhà trường xây dựng Mô hình “Trường, lớp mầm non hạnh phúc”, “Trường học xanh”;

Ban Giám hiệu đứng đầu là đồng chí Hiệu trưởng thực hiện: Mô hình quản lý quản trị trường mầm non công lập theo hướng tự chủ, khẳng định năng lực trách nhiệm người đứng đầu. Thực hiện phối hợp hỗ trợ các trường, lớp mầm non ngoài công lập thông qua nhóm trưởng khối tư thục phường Phạm Đình Hổ là trường MNTT ChipChip.

* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Ban liên tịch của trường Mẫu giáo Chim Non.

2. Hoàn thiện xây dựng mạng lưới trường lớp theo hướng trường học xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế.

2.1. Nhiệm vụ.

          Đảm bảo kinh phí kịp thời triển khai việc tăng cường cơ sở vật chất phục vụ yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 và các Chương trình của Thành ủy, Quận ủy.

          Tham mưu với các cấp có thẩm quyền về công tác đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trường mầm non hàng năm theo mô hình trường mầm non đạt chuẩn quốc gia theo hướng xây dựng trường học xanh, chuẩn hoá, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, đồng bộ trang bị đồ dùng thiết bị, hướng tới hiện đại.

          Đảm bảo thiết kế tổng thể quy mô trường chuẩn quốc gia đáp ứng dự báo phát triển dân số trẻ em trên địa bàn phường ít nhất năm năm, phấn đấu có cơ sở vật cao hơn tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tăng các phòng chức năng chuyên biệt, thư viện mầm non, phòng máy tính cho trẻ đáp ứng đổi mới. Đề xuất tăng thêm phòng chức năng cho các chức năng phù hợp, an toàn.

          Phấn đấu tăng cường xin đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa trường, lớp mầm non. Hướng tới thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin số hóa trường học theo mô hình trường học điện tử (trang Web, Online, kết nối mạng LAN).

          2.2.Giải pháp.

Chỉ đạo kế toán lên dự toán tham mưu để tăng cường cơ sở vật chất phục vụ yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiết kiệm các khoản chi phí để tập trung tài chính cho các chương trình phát triển của nhà trường.

          Tham mưu với BQL dự án, UBND Quận Hai Bà Trưng  nhanh chóng hoàn thành hồ sơ quy hoạch nhà trường, xây mới, cải tạo lại nhà trường, đảm bảo đủ số phòng học, các phòng chức năng,  trang thiết bị giáo dục...đáp ứng với Thông tư 13/2020/TT-BGDĐTngày 26/5/2020 theo quy định trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

          Rà soát điều kiện cơ sở vật chất các của trường theo quy định của Thông tư 13, Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xin đầu tư đầu tư xây dựng nhà trường theo hướng hiện đại và công nhận lại trường Chuẩn Quốc gia mức độ I vào năm 2021.

BGH cùng GV tìm hiểu trên các kênh thông tin, năm bắt nhu cầu và xu thế hiện nay về GDMN, tham quan học tập các trường điểm về các nội dung bồi dưỡng chất lượng đội ngũ, các thiết bị đồ chơi ngoài trời hiện đại, phù hợp để tham mưu với Phòng GD&ĐT lên kế hoạch bồi dưỡng giáo viên và đầu tư trang thiết bị đồ chơi ngoài trời cho các cơ sở giáo dục.

          Chỉ đạo các khâu, các bộ phận đặc biệt bộ phận văn phòng sử dụng các phần mềm quản lý, toàn trường có hệ thống camera nội bộ hoạt động tốt được bảo dưỡng thường xuyên, xin bổ sung bảng tương tác, công nghệ nhận dạng khuôn mặt, máy tính, ti vi tại các nhóm, lớp để khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng internet, thư viện điện tử ngành; Chỉ đạo giáo viên khai thác tìm thêm nhiều phần mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin, làm quen với máy tính...

* Người phụ trách.

Hiệu trưởng và 02 phó hiệu trưởng, bộ phận văn phòng, tổ chuyên môn.

            3. Xây dựng đội ngũ nhà gỉáo theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực nghề nghiệp và thực hiện chính sách.

            3.1. Nhiệm vụ.

            - Đội ngũ cán bộ quản lý

          Tự bồi dưỡng giáo dục, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

            Trình độ cán bộ quản lý:

Năm học

Số lượng CBQL

CBQL ĐHSPMN trở lên

CBQL đạt

Tiến sĩ- thạc sĩ

Ghi chú

2021-2022

3

3

2

 

2022-2023

3

3

2

 

2023-2024

3

3

3

 

2024-2025

3

3

3

 

           - Đội ngũ giáo viên, nhân viên

           Lộ trình đến năm 2025: phấn đấu 100% giáo viên mầm non đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định.

              Trình độ Giáo viên

Năm học

Số lượng giáo viên

Giáo viên đạt chuẩn CĐSP

Giáo viên đạt trên chuẩn

Ghi chú

2021-2022

23

21

15

 

2022-2023

23

22

18

 

2023-2024

25

25

19

 

2024-2025

25

25

22

 

           

            Đảm bảo trẻ em, giáo viên của trường thuộc đối tượng áp dụng được hưởng hỗ trợ từ chính sách phát triển giáo dục mầm non theo quy định(Nếu có).

            Giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn về đạo đức nghề nghiệp, dân chủ trong trường học, phong cách nhà giáo, văn hóa công sở, kỹ năng công nghệ thông tin, kỹ năng quản lý cảm xúc nghề nghiệp.

            Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, trường lớp mầm non hạnh phúc, kết nối gia đình - nhà trường- xã hội trong chăm sóc giáo dục trẻ, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, công tác đánh giá trẻ, kỹ năng quản lý quản trị tự chủ trường mầm non công lập, phát triển chương trình giáo dục nhà trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non...

            Nhà trường có cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán làm báo cáo viên cơ sở, lan tỏa, tư vấn hướng dẫn về chuyên môn. Đồng thời khuyến khích tinh thần tự học, tự khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng internet, cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

            Nhà trường chủ động xây dựng chiến lược phát triển nhà trường hướng tới hình thành biểu tượng văn hóa, thương hiệu trên cơ sở thay đổi tư duy, nhận thức, hành động tăng tính chuyên nghiệp, tiếp cận hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

            3.2. Giải pháp.

          Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý về kỹ năng, nghiệp vụ quản lý, quản trị nhà trường, kỹ năng phát triển chương trình giáo dục, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

             Tạo điều kiện cho CBQL tham gia các lớp học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

           Nhà trường thường xuyên rà soát, tham mưu, báo cáo kịp thời để bổ sung giáo viên, nhân viên theo đúng quy định. Xây dựng kế hoạch nâng chuẩn trình độ giáo viên theo Luật giáo dục 2019 cho cán bộ, giáo viên nhà trường.

            Xây dựng kế hoạch đề xuất tuyển dụng, hợp đồng viên chức, đề nghị thăng hạng theo quy định.

          Thường xuyên rà soát đối tượng trẻ em, giáo viên của trường thuộc đối tượng áp dụng được hưởng hỗ trợ từ chính sách phát triển giáo dục mầm non theo quy định.Hoàn thiện hồ sơ đề xuất cấp trên để trẻ em, giáo viên được hưởng chế độ theo qui định.

          Tổ chức các lớp học và tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo giáo viên với các nội dung: Đạo đức nghề nghiệp, dân chủ trong trường học, phong cách nhà giáo, văn hóa công sở, kỹ năng công nghệ thông tin, kỹ năng quản lý cảm xúc nghề nghiệp; Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, trường lớp mầm non hạnh phúc, kết nối gia đình - nhà trường- xã hội trong chăm sóc giáo dục trẻ, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, công tác đánh giá trẻ, kỹ năng quản lý quản trị tự chủ trường mầm non công lập, phát triển chương trình giáo dục nhà trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non...

          Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán làm báo cáo viên cơ sở, khuyến khích tinh thần tự học, tự khai thác nguồn tài liệu, học liệu trên mạng internet, cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

          Căn cứ vào tình hình thực tế của trường, lựa chọn biểu tượng văn hóa, thương hiệu trên cơ sở thay đổi tư duy, nhận thức, hành động tăng tính chuyên nghiệp: “Yêu thương kết nối - ươm mầm tài năng”

          Nhà trường quan tâm phát triển các gương điển hình tiên tiến khen thưởng kịp thời, triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đời sống giáo viên, nhân viên nhà trường kịp thời động viên khích lệ và thu hút đội ngũ chuyên tâm với nghề.

Quan tâm đến công tác phát triển đảng viên mới quan tâm đến số lượng, chất lượng, khuyến khích lứa tuổi trẻ đứng trong hàng ngũ của Đảng.

* Người phụ trách.

Ban lãnh đạo, Ban chi ủy, Bộ phận chuyên môn.

4. Xây dựng mô hình trường mầm non hiện đại, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non.

4.1. Nhiệm vụ.

Nhà trường tiếp tục thực hỉện giai đoạn 2 chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Xây dựng trường, lớp mầm non đẹp, hạnh phúc, an toàn thân thiện” trên cơ sở thực chất và hiệu quả. Phát triển chương trình giáo dục nhà trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Xây dựng môi trường giáo dục trường, lớp mầm non: Quy hoạch, thiết kế môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện, đảm bảo 60% diện tích sân vườn là sân cỏ, tận dụng diện tích mặt đất, tầng tum, tăng diện tích khu vui chơi, sân vườn.

Phấn đấu có từ 2-3 lớp có đầy đủ đồ dùng học tập theo phương pháp Montessori, Steam.

Xây dựng mô hình phối hợp nhà trường, gia đình, cộng đồng.

4.2. Giải pháp.

Căn cứ vào kết quả đã đạt được trong giai đoạn 1, tiếp tục thực hỉện giai đoạn 2 chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Xây dựng trường, lớp mầm non đẹp, hạnh phúc, an toàn thân thiện” tiếp tục bổ sung cơ sở vật chất, xây dựng phong cách giáo viên mầm non thân thiện giúp trẻ cảm thấy hạnh phúc khi đến trường.

Vận dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, cho trẻ làm quen phầm mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin, làm quen máy tính, làm quen tiếng Anh... phù hợp với thực tiễn. Khuyến khích giáo viên tìm tòi ra những phần mềm phù hợp đưa vào giáo dục trẻ.

          Tham mưu, đề xuất UBND quận, các phòng ban có liên quan bổ sung nguồn kinh phí xây dựng môi trường giáo dục trường, lớp mầm non: Tăng thêm diện tích sân cỏ nhân tạo của trường. Đề xuất cải tạo các phòng để nhà trường có thêm phòng Tin học, Ngoại ngữ, phòng thư viện riêng.

          Tiếp tục chăm sóc, thay thế trồng cây xanh bóng mát, cây cảnh, cây ăn quả, vườn rau.

          Tham mưu với lãnh đạo các cấp bổ sung cho các lớp có đầy đủ đồ dùng học tập theo phương pháp Montessori khi trường được xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất.

          Nhà trường chủ động xây dựng mô hình phối hợp nhà trường, gia đình, cộng đồng, vận động giáo viên các lớp khai thác nguồn lực của cha mẹ trẻ hỗ trợ nhà trường trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Quan tâm chế độ chăm sóc dinh dường phù hợp để phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Quan tâm công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật (nếu có),thường xuyên rà soát điều kiện hoạt động  của giáo viên, quan tâm đến chính sách cho giáo viên theo quy định.

* Người phụ trách.

Ban giám hiệu, Bộ phận kế toán, văn phòng, Bộ phận chuyên môn

5. Đẩy mạnh công tác truyền thông, kết nối gia đình, cộng đồng, nhà trường trong chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em.

           5.1. Nhiệm vụ.

           Tiếp tục đẩy mạnh các hình thức truyền thông trong cộng đồng xã hội.

           Thực hiện tốt công tác tuyên truyền hướng dẫn cha mẹ thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em. Tôn vinh tấm gương điển hình có nhiều đóng góp phát triển giáo dục mầm non....

    Phát huy vai trò tổ chức chi bộ Đảng, công đoàn tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, bảo vệ quyền lợi người lao động, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non.

    5.2. Giải pháp.

    Nhà trường tiếp tục triển khai các hình thức truyền thông trong cộng đồng xã hội về vị trí, vai trò phát triển giáo dục mầm non, chính sách phát triển giáo dục mầm non của Chính phủ, Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non thành phố Hà Nội, quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2021- 2025, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của trường qua bảng tin của trường của các lớp trên Website, cổng thông tin điện tử, loa phát thanh, facebook, zalo, youtube…

          Thông qua trang web, zalo, youtube cung cấp cho cha mẹ học sinhcác video hướng dẫn cha mẹ thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em.

          Nhà trường thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc công tác công khai trong lĩnh vực giáo dục theo Thông tư 36 và Thông tư 61 các điều kiện, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ;

          Sưu tầm các nội dung hướng dẫn gia đình, cha mẹ trẻ kiến thức nuôi dạy con theo khoa học gửi cho phụ huynh nghiên cứu, trao đổi trực tiếp với các phụ huynh có con thừa cân, suy dinh dưỡng, thấp còi…

          Hằng năm, nhà trường lựa chọn những tấm gương điển hình có nhiều đóng góp phát triển giáo dục mầm non của nhà trường viết bài, gửi đề nghị lên cấp trên khen thưởng và nhà trường trực tiếp tuyên dương trong các hội nghị, qua loa truyền thanh, bảng tin của trường....

Chi bộ Đảng, Công đoàn nhà trường lựa chọn nội dung tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, bảo vệ quyền lợi người lao động, quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, lựa chọn các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh để tuyên truyền trong CB, GV, NV và học sinh toàn trường.

* Người phụ trách.

Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn, Bộ phận văn phòng, Bộ phận chuyên môn.

 

           6. Đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế

6.1. Nhiệm vụ.

          Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục phù hợp với thực tế của nhà trường, theo nhu cầu của các tổ chức, cá nhân, CMHS một cách công khai minh bạch.

           Tổ chức tốt công tác phối hợp ba môi trường giáo dục nhà trường - gia đình - xã hội trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

          Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trong việc thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, Thành phố Hà nội về việc huy động kinh phí ủng hộ của cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân.

          Thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra theo phân cấp việc chấp hành thực hiện chế độ chính sách pháp luật của nhà nước đốỉ với các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn phường Phạm Đình Hổ.

6.2. Giải pháp.

          Căn cứ vào tình hình cụ thể của nhà trường trong từng năm học, nhà trường thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục theo nhu cầu của các tổ chức, cá nhân, CMHS một cách công khai minh bạch.

           Công tác xã hội hóa giáo dục tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:

  Cải thiện và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động của trẻ hàng ngày.

  Tổ chức các hoạt động giao lưu tập thể, bảo vệ môi trường, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho trẻ: Tổ chức sân chơi cho trẻ hoạt động trải nghiệm công tác PCCC, Giáo dục ATGT, Ngày hội Halloween, Ngày lễ Noel, Ngày hội Bé với trò chơi dân gian, Hội thi Siêu nhân nhí..

Tổ chức hội thảo, các lớp bồi dưỡng tập huấn phương pháp giáo dục tiên tiến: Montessori, Steam, Tiếng Anh, Reggio Emilia...cho cán bộ quản lý, giáo viên.

          Nhà trường tiếp tục tổ chức tốt công tác phối hợp ba môi trường giáo dục nhà trường - gia đình - xã hội trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ thông qua các buổi họp, tọa đàm, trao đổi trực tiếp.

          Hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể về việc huy động kinh phí ủng hộ của cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân. Trước khi tiến hành huy động các nguồn lực của cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân để tăng cường cơ sở vật chất hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động và thực hiện theo đúng quy định về công tác xã hội hóa giáo đục.

          Phối hợp với UBND phường Phạm Đình Hổ và phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng trong việc quản lý, kiểm tra theo phân cấp việc chấp hành thực hiện chế độ chính sách pháp luật của nhà nước đốỉ với các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn phường Phạm Đình Hổ.

 

          * Người phụ trách.

          Ban giám hiệu, Ban liên tịch

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

1. Thành lập ban chỉ đạo:

- Trưởng ban: Đ/c Hiệu trưởng

- Phó ban: các đ/c Phó hiệu trưởng

- Ủy viên: Trưởng ban TTND, Chủ tịch Công đoàn, Tổ trưởng chuyên môn, Tổ trưởng tổ văn phòng. Tổ trưởng tổ nuôi, Bí thư Đoàn thanh niên.

- Ban chỉ đạo triển khai Kế hoạch phát triển giáo dục trường Mẫu giáo Chim Non giai đoạn 2021-2025 đến tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức ban ngành, đoàn thể, các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.

Niêm yết công khai Kế hoạch tại bản tin của nhà trường.

Công khai trên website của trường.

Chủ động đề xuất UBND quận, các phòng ban chuyên môn để triển khai
thực hiện Kế hoạch và thực hiện công nhận lại Chuẩn quốc gia năm 2021. Chủ động tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiên tiến, xây dựng
môi trường giáo dục, xây dựng các mô hình mới để khẳng định thương hiệu của
trường mầm non chuẩn Quốc gia mức độ 1.

           Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục mầm non theo đúng quy định, phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non theo hướng tiếp cận mô hình giáo dục tiên tiến.

          Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung, chính sách quy định tại Nghị
định 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ sau khi được HĐND,UBND Thành phố phê duyệt. Báo cáo định kỳ hằng năm với phòng Giáo dục và
Đào tạo để tổng hợp báo cáo UBND quận kịp thời báo cáo Sở Giáo dục và Đàotạo, UBND Thành phố. Phản ánh phát sinh vướng mắc trong quá trình triển khai

thực hiện về phòng Giảo dục và Đào tạo để phối hợp với các phòng, ngành có liên quan báo cáo UBND quận xem xét giải quyết.

2. Phân công nhiệm vụ:

          - Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục mầm non của nhà trường giai đoạn 2021 - 2025 tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể:

          + Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình cụ thể thực hiện kế hoạch phát triển chung cho toàn trường.

           + Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hằng năm của toàn trường và thực hiện Kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn.

          - Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện đúng kế hoạch đề ra.

2.2. Hội đồng trường:

          - Hội đồng sư phạm nhà trường cùng các đoàn thể trong nhà trường tham gia xây dựng và thực hiện Kế hoạch phát triển giáo dục nhà trường giai đoạn và từng năm học.

          - Tuyên truyền, vận động các thành viên của đoàn thể, tổ chức mình thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp ý với nhà trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt Kế hoạch phát triển giáo dục nhà trường.

2.3. Công đoàn: Nhà trường phối hợp với công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua chất lượng, sáng tạo, hiệu quả cao; có động viên khen thưởng kịp thời.
          2.3. Chi đoàn: Phụ trách công tác đoàn thể. Phối hợp tuyên truyền Kế hoạch phát triển giáo dục nhà trường

          2.5.Các tổ chuyên môn:

          - Tổ trưởng chuyên môn

          + Căn cứ kế hoạch giai đoạn, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác của tổ.

          + Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

          - Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) của tổ, cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, thời gian và các nguồn lực thực hiện.

          - Giáo viên, nhân viên: Căn cứ kế hoạch của tổ để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đúng thời gian quy định, thông tin kịp thời những vướng mắc đưa ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển chiến lược giáo dục nhà trường.

          2.6. Ban đại diện cha mẹ học sinh

          -  Hỗ trợ tài chính, nhân lực, vật lực, cùng với nhà trường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm góp phần thực hiện mục tiêu của Kế hoạch chiến lược của nhà trường.

          - Tăng cường giáo dục gia đình, phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các lực lượng giáo dục khác trong việc giáo dục con em.

          3. Lộ trình thực hiện: Phụ lục đính kèm

          - Giai đoạn I: Từ năm 2021 -> năm 2023.

          - Giai đoạn II: Từ năm 2023 -> hết năm 2025.

          4. Giám sát và đánh giá kết quả.

          Thực hiện công tác tự kiểm tra, giám sát, đánh giá từng học kỳ thường xuyên hằng năm và tự rút ra những gì làm được, chưa làm được, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra biện pháp phương hướng khắc phục. Sau kết thúc mỗi giai đoạn của đề án cần rút ra bài học kinh nghiệm và có hướng điều chỉnh bổ sung thực hiện cho hoàn thiện giai đoạn trước. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

VI.KẾT LUẬN

 Để thực hiện tốt Kế hoạch phát triển giáo dục nhà trường giai đoạn 2021-2025 đúng theo lộ trình việc đầu tiên là phải làm tốt công tác tham mưu, xây dựng được khối đoàn kết nội bộ đây là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng quyết định đến sự thành công của trường. Tiếp đến là triển khai các kế hoạch một cách khoa học và thường xuyên kiểm tra điều chỉnh kế hoạch.

Xây dựng Kế hoạch phát triển giáo dục giai đoạn đến 2025 là tâm huyết và trí tuệ của tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho phụ huynh, nhân dân toàn xã hội. Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2021 -2025 là văn bản định hướng cho sự phát triển nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và mỗi cá nhân nghiên cứu để điều chỉnh kế hoạch cá nhân phù hợp với sự phát triển chung nhà trường.

Trên đây là Kế hoạch phát triển giáo dục trường Mẫu giáo Chim Non giai đoạn 2021-2025. Nhà trường sẽ làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, phối hợp các ban ngành, đoàn thể, tập thể CBGVNV thực hiện đúng kế hoạch đề ra với quyết tâm đưa trường Mẫu giáo Chim Non phát triển thành một trường có chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước nói chung và của ngành học Mầm non nói riêng./.

Nơi nhận:

- UBND quận;

-Phòng GD&ĐT quận;

- Đảng ủy, UBND phường PĐH;

- CB, GV, NV nhà trường;

- Lưu VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 


 

PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT QUẬN HAI BÀ TRƯNG

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 
 
 

 

                             Phụ lục

LỘ TRÌNH THỰC HIỆN KHPTMN GIAI ĐOẠN 2021-2025

(Kèm theo Kế hoạch số     /MGCN ngày   /10/2021 về kế hoạch phát triển nhà  trường giai đoạn

 2021-2025 của trường Mẫu giáo Chim Non)

Thời gian

hoàn thành

Nội dung nhiệm vụ

Người thực hiện

Ghi chú

Giai đoạn I

Từ năm 2021-> 2023

Xây dựng kế hoạch và triển khai

Ban chỉ đạo

 

Năm học 2021-2022

- Hoàn thành xây dựng Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2021 - 2025 của trường trên cơ sở bám sát kế hoạch của UBND quận, rõ lộ trình triển khai thực hiện nhằm đạt, vượt mục tiêu đề ra theo thực tiễn của nhà trường. Báo cáo phòng Giáo dục và Đào tạo quận phê duyệt và triển khai thực hiện hiệu quả.

- Xây dựng quy hoạch phát triển nhà trường. Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục năm học; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và Phòng Giáo dục và Đào tạo.

- Bồi dưỡng, khuyến khích, tạo điều kiện giáo viên học nâng cao trình độ, hoàn thiện chứng chỉ tin học, ngoài ngữ

- Tổ chức 3-4 ngày hội dành cho học sinh theo đặc thù của trường

- Dự kiến kết nạp 2 Đảng viên

 

- Ban chỉ đạo

- Hội đồng trường

- Ban đại diện cha mẹ học sinh trường

 

 

Năm học 2022-2023

- Dự kiến chuẩn bị di chuyển để BQL dự án tiến hành xây dựng, cải tạo nhà trường

- Bổ sung đồ dùng hiện đại tại 01 lớp điểm

- Tạo điều kiện cho 1-2 giáo viên đi học bồi dưỡng phương pháp giáo dục tiên tiến

- Tổ chức 2-3 ngày hội dành cho học sinh theo đặc thù của trường

- Dự kiến kết nạp 2 Đảng viên

 

- Ban chỉ đạo

- Hội đồng trường

- Ban đại diện cha mẹ học sinh trường

 

 

Giai đoạn II

Từ năm 2023-> 2025

Tham mưu UBND quận Hai Bà Trưng thực hiện xây dựng, cải tạo nhà trường có cơ sở hạ tầng đáp ứng Thông tư 13/2020/TT-BGDĐTngày 26/5/2020 trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến đón công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Ban chỉ đạo

 

Năm học 2023 - 2024

- Bổ sung đồ dùng hiện đại tại 03 lớp điểm

- Tạo điều kiện cho 2 giáo viên đi học bồi dưỡng phương pháp giáo dục tiên tiến

- Tổ chức 3-4 ngày hội dành cho học sinh theo đặc thù của trường

- Dự kiến được xây dựng, cải tạo nhà trường đảm bảo đủ diện tích, cơ sở vật chất công nhận trường Chuẩn Quốc gia mức độ 2

- Dự kiến kết nạp 2 Đảng viên

 

- Ban chỉ đạo

- Hội đồng trường

- Ban đại diện cha mẹ học sinh trường

 

 

Năm học 2024 - 2025

- Chuẩn bị các điều kiện đón kiểm định chất lượng và công nhận trường Chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2026.

- Dự kiến kết nạp 2 Đảng viên

 

- Ban chỉ đạo

- Hội đồng trường

- Ban đại diện cha mẹ học sinh trường

 

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết